วิธีทำโฆษณาใน Gmail

วิธีทำโฆษณาใน Gmail แบบทำไปด้วยกัน ง่ายๆ (Step-by-step)

เอาละครับ เราเรียนรู้เกี่ยวกับโฆษณาใน Gmail กันมาเยอะแล้วนะครับในบทความนี้ ที่ผมต้องอธิบายเยอะเพราะว่าอยากจะให้เข้าใจกระบวนการและแนวทางคิดก่อนครับ

ถ้าไม่อย่างนั้น จะทำโฆษณาออกมาให้มันได้ผลนั้นลำบากครับ เพราะถ้าเราไม่รู้ว่าคนที่เราจะยิงโฆษณาให้ เขาชอบอะไร มันก็เหมือนเราปิดตายิงปืน เข้าเป้าป้างไม่เข้าบ้างหรืออาจจะไม่เข้าเลย

อันดับแรกตอนจะทำโฆษณาใน Gmail ได้ เราต้องมีบัญชี Gmail ก่อนนะครับ ถ้าใครยังไม่มี ไปสมัครเลยนะครับ

เริ่มสร้างบัญชี Gmail

Gmail สมัครไม่ยากครับ กรอกข้อมูลไม่กี่อย่างก็สามารถสร้างบัญชีได้แล้วครับ หลังจากนั้นเราจะสามารถใช้บัญชีนี้มาเพื่อทำโฆษณาได้เลยครับ

ถ้าใครมีบัญชีแล้ว เข้าไปที่ ads.google.com ได้เลยครับ

ads.google.com

มุมบนขวามือลงชื่อเข้าใช้ได้เลยครับ ขั้นตอนนี้คงไม่ต้องบอกแล้วนะครับว่าทำยังไง ตอนนี้เราจะมาอยู่หน้านี้กันครับ

หน้า Dashboard

ตอนนี้จะเห็นว่าเราเข้ามาที่หน้า dashboard ของโฆษณา Google เรียบร้อยครับ ผมจะใช้บัญชีใหม่เพื่อจะให้ทุกคนเห็นเหมือนๆ กันครับ เพราะว่ามันจะโล่งๆ ครับ

กดสร้างโฆษณา

หลังจากนั้นคลิกคำว่า “New Campaign” หรือถ้าเพื่อนๆ หลายๆ คนใช้การตั้งค่าเป็นภาษาไทย มันก็จะเป็น “สร้างโฆษณาใหม่” ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ

หลังจากคลิกไปแล้ว เราจะมาอยู่หน้านี้กันครับ

สร้างโฆษณาเอง ไม่ง้อ Gmail default settings

ให้เลือกตัวสุดท้ายนี้นะครับ มันจะเป็นตัวเลือกที่บอกว่าเราจะตั้งเอง ไม่ต้องให้ Google ช่วยเราเลือกครับ

ถ้าเราจะเลือกตามที่ Google ช่วยตั้งไว้ก็ได้นะครับ สิ่งที่เขาจะทำก็คือเขาจะช่วยเราเลือกการตั้งค่าอัตโนมัติมาให้เราครับ

ยกตัวอย่างเช่นถ้าเพื่อนๆ เลือก sales หรือเน้นยอดขาย มันจะตั้งค่าอัตโนมัติมาเพื่อให้เหมาะกับการเรียกยอดขายครับ

ส่วนตัวผมแล้ว ผมมองว่ามันยังไม่โอเคเท่าไหร่ครับและผมคิดว่ามันยังไม่เหมาะกับคนที่เริ่มต้นใหม่หลายๆ คน เพราะว่าคนที่เริ่มต้นใหม่ควรจะเข้าใจระบบและการตั้งค่าด้วยตัวเองก่อนครับ

ดังนั้นผมเลยแนะนำให้เลือกตัวสุดท้ายแล้วมาเรียนรู้ตัวตั้งค่าไปด้วยกันครับ แบบนี้ถ้าวันหลังอยากจะลองตั้งอะไรเอง ก็สามารถทำได้ครับ ไม่ต้องไปพึ่งระบบอัตโนมัติมากเกินไปครับ

เลือกโฆษณาแบบ Display

ต่อไปเลือกตัวที่ 2 นี้ครับ ตัวนี้จะเป็นการโฆษณาแบบ Display ที่จะเอาไปลงใน Youtube และเว็บไซต์ที่เป็นเครือข่ายเดียวกับ Google

แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ ในขั้นตอนต่อไปเราจะเลือกให้มันแสดงผลแต่ใน Gmail ครับ มันจะได้ไม่ต้องไปยิงโฆษณาที่อื่นครับ

เลือก Gmail Campaign

ตรงนี้เราก็เลือกแค่ Gmail campaign เท่านั้นครับ มันก็จะไปแสดงโฆษณาแต่ใน Gmail ครับ

ก่อนที่เราจะไปต่อ เราก็มาใส่เว็บไซต์ที่เราอยากจะทำโฆษณาให้เข้าไปตรงช่องนี้ได้เลยครับผม

=ใส่ที่อยู่เว็บไซต์เข้าไป

ตอนนี้ก็มาถึงเวลาสร้างโฆษณากันแล้วครับ

เริ่มสร้างโฆษณา

ตอนนี้เรามาดูการตั้งค่าตัวแรกกันที่เพื่อนๆ ควรจะเข้าใจครับ โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ยังใหม่กับการทำโฆษณาอยู่ ตรงนี้ผมจะค่อยๆ อธิบายให้ทีละตัวนะครับ

ปรับ Location, Languages และ Bidding

ในขั้นตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ จะมีการเลือกประเทศที่อยากจะเจาะจงและภาษาที่อยากจะเจาะ อันนี้ผมคิดว่าน่าจะเข้าใจกันแล้วนะครับ ไม่ต้องอธิบายอะไรมากครับ

ในส่วนของพวก Bidding ครับ

  • อยากจะเจาะจงอะไร? ตรงนี้ให้ปล่อยตั้งอัตโนมัติไปเลยครับ เพราะว่าถ้าจะมาอธิบาย อาจจะต้องใช้เวลาหน่อยครับและผมคิดว่าคนที่เริ่มใหม่ไม่จำเป็นต้องเข้าใจตรงนี้ครับ
  • อยากจะได้ยอดขายยังไง? อันนี้มันจะถามว่าอยากที่จะจ่ายตังประมาณเท่าไหร่ต่อ 1 ยอดขาย​ (หรือเป้าที่ตั้งเอาไว้) เช่น ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากจะให้มันเกิน 20 บาทต่อ 1 ยอดขาย ก็ต้องตั้งเข้าไปตรงนี้ครับ แต่ส่วนตัวผมแล้ว ผมจะปล่อยทิ้งไว้เลยครับ

ตอนนี้มาถึงขั้นตอนที่ยากและต้องทำความเข้าใจกันหน่อยนะครับสำหรับมือใหม่ๆ อย่างหลายๆ คนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ครับ

ปรับรายละเอียดเพิ่มเติม

Budget — อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าจะต้องอธิบายมากครับ เพราะงบประมาณแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ จัดไปเลยครับ เท่าไหร่ก็ได้ครับ แล้วแต่เลยครับ

Ad rotation — อันนี้สำหรับคนที่ใช้โฆษณาหลายๆ ตัวเพื่อเอามาแข่งกันนะครับ Google จะแสดงโฆษณาที่ได้ผลที่สุดให้บ่อยที่สุดครับ ตัวที่ไม่ได้ผลก็จะชลอลงและไม่ทำงานเลยครับ

Ad schedule — ตัวนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่ตั้งเวลาโฆษณาทำงานเฉยๆ ครับ หลายๆ คนสามารถปล่อยทิ้งไว้ได้เลยครับ แต่ถ้าเกิดว่าบริษัทมีเวลาทำงานและไม่อยากให้ลูกค้าทักมาตอนที่ไม่สะดวกตอบ ก็จัดตารางได้เลยครับ

Devices — ตัวนี้คืออุปกรณ์ที่เราอยากจะเจาะจงครับ เช่น โทรศัพท์ (รุ่นอะไร แบบไหน) คอม แท็ปเลท อะไรพวกนี้ครับ

ตัวอื่นผมมองว่ามันไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่ ผมขออนุญาติข้ามนะครับ เพราะสามารถปล่อยทิ้งไว้ได้ครับ ไม่ต้องไปแตะต้องมันครับ

ตอนนี้เรามาถึงขั้นตอนที่สำคัญและยากที่สุดในการทำโฆษณา Google ad หรือโฆษณา Gmail เลยครับ

นั้นก็คือการทำกลุ่มเป้าหมายครับ

Ad Group และ กลุ่มเป้าหมาย

จริงๆ การทำ keywords ให้กับโฆษณา Google นั้นค่อนข้างที่จะมีรายละเอียดซับซ้อนมากครับ มากกว่าใน Facebook เยอะครับ

เพราะฉะนั้นตัวนี้ผมอาจจะต้องแยกเป็นอีกบทความเลยครับเพราะว่าถ้าเอามาไว้ในบทความนี้ ผมกลัวว่ามันจะยาวเกินไปครับ

ผมคิดว่าทำกลุ่มเป้าหมายใน Google ad นี้ สามารถเขียนเป็นหนังสือทั้งเล่มได้เลยนะครับ และผมคิดว่ายังไม่หมดด้วยครับ เพราะว่า keywords มันมีอุปกรณ์เสริมที่จะสามารถเอาช่วยได้อีกเพียบเลยครับ

เรามาข้ามกันไปก่อนครับ บทความหน้าผมจะรีบทำขึ้นมาแล้วลิ้งกับบทความนี้ให้ผมสมบูรณ์ครับ สัญญาครับ 555

สร้างตัวโฆษณา

ตอนนี้เราเลื่อนลงมาอีกหน่อย มันจะเป็นการกดทำโฆษณาครับ เราสามารถกดเข้าไปได้เลยนะครับ

เลือกโฆษณา Gmail

เราสามารถเลือกสร้างโฆษณาให้กับ Gmail ad ได้เลยครับ มันจะไม่ไปปนกับอันอื่นครับ

หน้าตา + โล่งๆ

ตอนนี้ผมก็แอบไปกรอกรายละเอียดโฆษณาข้างในมานิดหน่อยครับ ลองให้เพื่อนๆ ได้ดูว่าถ้าทำโฆษณามาจริงๆ แล้วมันจะออกมาเป็นยังไงครับ

โฆษณา + เนื้อหา

อันนี้ผมใส่อะไรไปมั่วๆ เฉยๆ นะครับ ถ้าทำจริงๆ คงจะต้องดีกว่านี้ครับ 555 อันนี้ใส่มาให้เพื่อนๆ ดูก่อนครับ มันจะได้เห็นภาพจริงๆ ครับ

แค่นี้ก็ทำโฆษณาเสร็จแล้วครับ หลังจากนั้นก็ไปกดที่ create campaign หรือสร้างโฆษณาได้เลยครับ

สิ่งที่ควรระวังในการทำโฆษณาใน Gmail (เสียเงินเปล่าๆ)

Google Ad เขาอยากที่จะจับคนทำโฆษณาทุกระดับนะครับ เขาเลยพยายามทำการทำโฆษณาของเขาให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

คล้ายๆกับเฟสบุ๊คที่พยายามจะจับพ่อค้าแม่ค้าทุกระดับ เขาเลยทำให้โฆษณาของเขากดแค่ 2–3 คลิกก็ทำโฆษณาได้แล้ว

ปัญหาของ Google Ad คือ มันมีหลายๆ ตัวที่เขาตั้งมาให้เป็นค่าทำโฆษณาเริ่มต้นมาให้ครับ (ค่า default)

ยกตัวอย่างเลยก็จะเป็นการตั้งค่าแบบ “automated targeting” หรือการให้ Google หากลุ่มเป้าหมายให้เองโดยอัตโนมัติครับ

Automated targeting

อันนี้เราต้องตั้งให้เป็น “no automated targeting” ไว้ก่อนนะครับ แล้วเราค่อยมาตั้งกลุ่มเป้าหมายเองครับ

ถึงแม้ AI ของเขาจะฉลาดยังไง ผมก็ยังแนะนำให้ตอนช่วงแรกเราทำกลุ่มเป้าหมายเองเสียก่อนครับ เรียนรู้จากบทความของผมเนี่ยแหละครับ

ตัว Automated targeting มันจะดีกับคนที่ทำโฆษณาใน Google Ad ไม่เป็นเลยสักนิดและไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่ไหนหรือไม่อยากจะเรียนรู้ครับ

เพราะฉะนั้นไหนๆ ก็มาอ่านบทความของผมแล้ว ผมแนะนำว่าให้เพื่อนๆ อ่านและทำตามคำแนะนำของผมในบทความนี้ดีกว่านะครับ

ในบทความนี้ ผมแค่อยากจะให้เพื่อนๆ ทำโฆษณาแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมาครับ ไม่อยากจะให้ทำไปแล้วเสียเงินเปล่าๆ

เข้าใจเรียบร้อย เอาไปทำตามได้เลย!

เราจะเห็นนะครับว่าการทำโฆษณาใน Gmail แล้วจริงๆ มันไม่ได้ยากเลยครับและบอกตรงๆ เลยว่าคู่แข่งค่อนข้างน้อยครับ เพราะว่ายังไม่ค่อยมีคู่แข่งลงมาทำโฆษณาใน Gmail จริงๆ จังๆ สักเท่าไหร่ครับ

ขนาดตัวของผมเอง นานๆ ไหนจะสามารถหาธุรกิจของลูกค้าที่เหมาะสมกับการทำโฆษณาใน Gmail จริงๆ จังๆ ครับ

เพราะตัวผมเองถ้าไม่มั่นใจอย่างน้อยๆ 90% ก็คงไม่กล้าแนะนำลูกค้าให้ทำครับ เพราะผมใช้เงินเขาประหยัดเหมือนเงินของผมเองครับ ผมเสียดายตัง 555

เพื่อนๆ ก็เหมือนกันนะครับ ตอนที่ทำโฆษณา อย่างน้อยๆ ต้องพยายามตั้งโฆษณาให้มันรัดกุมพอสมควรก่อนที่จะเริ่มรันโฆษณาครับ ไม่อย่างนั้นจะเสียเงินเปล่าๆ (ผมเสียดายเงินแทน)

สำหรับบทความนี้ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์และเพื่อนๆ นำเอาไปใช้ต่อยอดได้นะครับ ถ้ามีคำถามอะไรหรือตรงไหนผมอธิบายไม่ค่อยเข้าใจ สามารถถามผมได้ตลอดครับ

เพราะตัวผมเองบางทีก็ไม่มั่นใจว่าตรงไหนมันตกหล่นบ้าง ยังไงขอให้ขายของเฮงๆ และรวยๆ ขึ้นครับผม

ที่มา : 

https://www.zozav.com/blog/gmail-ad-complete-guide/

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า